September 3, 2020
cover post what is etax

เริ่มต้นจากรัฐบาลมีนโยบาย National e-Payment เพื่อนำมาสู่การยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศ และเป็นการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม ถือเป็นหนึ่งในโครงการหลักที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันให้สำเร็จ

E-tax invoice and e-receipt ถือเป็นหนึ่งในโครงการ National e-Payment ที่สำคัญ มีประโยชน์กับประชาชนโดยมาก นอกจากนี้ในโครงการ National e-Payment ยังมีโครงการที่ดำเนินคู่ขนานกันไปในเวลาเดียวกัน ใครสนใจเรื่อง National e-Payment อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.epayment.go.th/home/app

eTax invoice by RD

e-Tax Invoice” หรือ “ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์” คือใบกํากับภาษีที่เปลี่ยนรูปแบบจากที่เคยเป็นกระดาษ ไปเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดต้นทุนและสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะมีหมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Certificate) และลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) เป็นเครื่องยืนยันตัวตนของผู้ออกใบกำกับภาษี (ผู้ขาย) และรับรองถึงความถูกต้องของข้อมูล และผู้ประกอบการสามารถจัดทำและนำส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้กับคู่ค้าทาง Email ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว กรณีใช้งานระบบ e-tax Invoice นี้ ทางผู้ประกอบการยังคงออกใบกำกับภาษีเป็นกระดาษได้ หรือสามารถใช้ควบคู่กัน กับวิธีการออกใบกำกับภาษีที่เป็นกระดาษได้เช่นกัน

โดย e-Tax Invoice แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

1. E-Tax Invoice by email

การจัดทำและส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ eTax Invoice by Email

โครงการ e-Tax Invoice by Email เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดทำขึ้น เพื่อรองรับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มขนาดเล็กที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี ใช้วิธีประทับรับรองเวลา (Time Stamp) ผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email ข้อมูลจะถูกเก็บในฐานข้อมูลอัตโนมัติ

Service Provider Certification for eTax

2. E-Tax invoice and receipt

การจัดทำ ส่งมอบและเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ โครงการ e-Tax Invoice and receipt เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดทำขึ้น เพื่อรองรับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแบบไม่จำกัดรายได้ใช้ ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (CA) และลงลายมือชื่อ ดิจิทัล (Digital signature) จัดทำข้อมูลและจัดส่งข้อมูลให้สรรพากรใบรูปแบบไฟล์ XML รองรับการจัดทำเอกสารที่มากกว่าตามประมวลรัษฎากร


Tags


บทความที่น่าสนใจ

จะรู้ได้อย่างไรว่าเอกสาร e-Tax Invoice ของเรานั้นถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

จะรู้ได้อย่างไรว่าเอกสาร e-Tax Invoice ของเรานั้นถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

รับคำปรึกษาฟรี เพียงแค่กรอข้อมูล

ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ เรามี Solution ที่พร้อม
ตอบสนองทุกความต้องการ ในทุกๆธุรกิจของคุณ

>